ผลงานชิ้นแรก : สื่อนี้ฉันทำเองนะ
สวนสัตว์หรรษา
นี่ถือว่าเป็นสื่อทำมือที่ยิ่งใหญ่ชิ้นแรกในชีวิตเลยก็ว่าได้ งานโปรเจคใหญ่สุดท้ายของวิชานี้คือการทำสื่อการสอน อาจารย์ให้ทำสื่ออะไรก็ได้ที่ไม่ใช่สื่อเทคโนโลยี ต้องทำขึ้นมาเอง จึงเป็นที่มาของคำว่าสื่อนี้ฉันทำเองนะ
งานนี้ทำกันเป็นกลุ่ม กลุ่มละ 4 คน พอได้รับภาระกิจ สมาชิกในกลุ่มก็ต่างระดมความคิดว่าจะทำสื่ออะไรดี? สอนเรื่องไหนดี? ทำออกมาในรูปแบบใดดี? คิดกันอยู่นานก็ยังคิดไม่ออก จึงต้องไปหาแรงบันดาลใจ และก็ได้ข้อสรุปออกมาว่า
ทำสวนสัตว์หรรษกันเถอะ!
สวนสัตว์หรรษานี้เหมาะสำหรับเด็กระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-3 โดยจะเน้นเรื่องการสอนคำศัพท์เรื่องสัตว์ต่างๆให้กับเด็ก และนอกจากนี้แล้วยังมีเรื่องของแหล่งที่อยู่อาศัยของสัตว์อีกด้วย สื่อนี้ไม่เพียงแต่จะสอนเฉพาะวิชาภาษาอังกฤษ ครูผู้สอนสามารถนำไปประยุกต์ใช้กับวิชาสังคมศึกษาได้อีกด้วย โดยเชื่อมโยงถึงเรื่องแหล่งที่อยู่อาศัยของสัตว์ให้กับนักเรียนได้อีกด้วย
วิธีการทำ ก็เริ่มจากการแบ่งแหล่งที่อยู่อาศัยของสัตว์ว่ามีแหล่งไหนบ้าง จากนั้นกำหนดตัวสัตว์ และก็ทำการลงมือวาดรูปสัตว์กับแหล่งที่อยู่อาศัย ฟังดูเหมือนไม่ยาก แต่มันยากมากและใช้เวลานานมาก เนื่องจากรูปสัตว์ที่ไปหามีแต่รูปเล็กๆ จึงต้องทำการลงมือวาดเอง (แต่ก็วาดตามแบบที่มีอยู่ในอินเตอร์เน็ต)
จากนั้นทำการตัดๆ แปะๆ รูปสัตว์ลงบนโฟมยาง เคลือบสติ๊กเกอร์ใสเพื่อความคงทน ทำตัวสัตว์เสร็จแล้ว ก็มาทำแหล่งที่อยู่อาศัยกันต่อเลย โดยติดรูปแหล่งที่อยู่อาศัยลงบนกระดาษแข็ง ติดชื่อสัตว์ภาษาอังกฤษลงบนกระดาษแข็งด้วยเช่นกัน และตกแต่งให้สวยงาม แล้วทำการเคลือบสติ๊กเกอร์ใสทั้งแผ่น เพื่อความคงทน
จากนั้นการติดตีนตุ๊กแกด้านหลังของตัวสัตว์และแหล่งที่อยู่อาศัยของสัตว์
และในที่สุด!! สวนสัตว์หรรษาก็เสร็จสมบูรณ์
ผลงานออกมาสีสันสดใส เพื่อดึงดูดความสนใจให้กับเด็ก เพราะเด็กระดับชั้นป.1-ป.3 ชอบสีสันสดใส
{ความรู้สึกหลังจากที่ทำสื่อชิ้นนี้เสร็จ "สื่อนี้ฉันทำเองนะ ฉันทำอย่างเต็มที่เลย ฉันรู้สึกดีใจมากเลย"}
การทำสื่อในครั้งนี้ นอกจากจะเป็นประโยชน์สำหรับเด็กแล้ว ยังสร้างความภูมิใจให้กับสมาชิกในกลุ่มอีกด้วย ทุกคนต่างตั้งใจทำสื่อชิ้นนี้อย่างเต็มที และหวังว่าน้องๆที่ได้ใช้คงจะมีความสุขและสนุกกับสวนสัตว์หรรษาชิ้นนี้นะคะ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น